น่าน เนิบ เนิบ

“ทำไมที่นี่สะอาดจังพ่อ​” ลูกชายบอกผมระหว่างที่เราขับรถเลาะเลี้ยวตามตรอกซอกเมืองน่าน​ ผมเคยมาที่นี่หลายครั้งแล้วแต่ก็เป็นเรื่องงานทั้งสิ้น​ ครั้งนี้มีโอกาส​ได้มาเยี่ยมในฐานะนักท่องเที่ยว​ซักที​ ทริปสั้นๆของครอบครัวเรามีตั้งแต่คนวัยเกษียณ​และนักเรียนชั้นประถม​ปีที่​ 2

เราไปในที่ที่คนอื่นเขาไปน่ะแหละ​ไม่ได้มีอะไรพิเศษ​ ในตัวเมืองน่านเราไปชมปู่ม่านย่าม่าน​ ณ วัดภูมินทร์​  ลอดซุ้มต้นลีลาวดี เดินเล่นถนนคนเดินยามค่ำคืน​ ไหว้พระวัดพระธาตุ​แช่​แห้ง​ วัดพระธาตุ​เขา​น้อย​ กินกาแฟถ่ายรูปอวดสังคมออนไลน์​ตามร้านกาแฟ​ฮิปๆ​ อย่าง​ น.น่าน​ เฮือนฮังต่อ​ และสุดกองดี​ ​มาเหนือทั้งทีเราไม่พลาด​ ข้าวซอยที่ร้านต้นน้ำ​ อาหารเมือง​ขึ้นชื่ออย่างไก่ทอดมะแขว่น​และลาบคั่วที่ร้านอาหารเฮือนฮอม​ และแน่นอนจบที่บัวลอยไข่หวานร้านป้านิ่ม​

ออกนอกตัวเมืองเราขับรถผ่าน​ อ.ปัว​ แวะถ่ายรูปอวดชาวบ้านที่​ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ​ จากนั้น​ขึ้นเขาไปหาหมู่บ้านบ่อเกลือ​​ หมู่บ้านเล็ก​ๆ​ ในซอกเขาอุทยานแห่งชาติ​ดอยภูคา มีจุดน่าสนใจหลักคือบ่อเกลือโบราณ​อายุกว่า​ 800​ ปี​ที่ชาว​บ้านได้ใช้ประโยชน์​​จากเกลือสินเธาว์​ได้อย่างหลากหลาย​ วันกลับจากปัวเราแวะหอศิลป์​ริมน่าน​ของคุณวินัย ปราบริปู​ ศิลปินชาวน่านผู้​โด่งดัง​ ชมงานศิลปะ​ร่วมสมัย​หลากหลายเทคนิค​ และที่พลาดไม่ได้คือผลงานฝีพระหัตถ์​ กรมสมเด็จ​พระเทพฯ​ “ตะโกน” ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพ​ “กระซิบ” รักอันเลื่องชื่อ​ อาจารย์วินัยเล่าว่ากรมสมเด็จ​พระเทพฯ​ ทรงอธิบายว่า​ “ต้องตะโกนกัน​ เพราะกระซิบไม่​ได้ยินแล้ว​ อายุมากกันแล้ว”

จากประสบการณ์​สั้นๆ​ 3 วันกว่าที่ผ่านมา​ ผมพบว่าที่น่านนั้นมีบ้านเมืองสวยงาม​ เป็นระเบียบ​ สะอาด​ ผู้คนยัง​เนิบสมคำร่ำลือ​ คนขับรถอย่างใจเย็น​ สื่อสารอย่างนิ่มนวล​​ และมีความภาคภูมิใจ​ในความเป็นน่านอย่างเต็มเปี่ยม​ จะด้วยเหตุทาง​ ประวัติศาสตร์​ วัฒนธรรม​ หรือแหล่งธรรมชาติที่โอบล้อม​ด้วยขุน​เขาที่ยิ่งใหญ่​​สงบจนน่าเกรงขาม​ หรือจะด้วยสาเหตุ​อื่นใดก็ตมาแต่ที่หล่อหลอมให้น่านเป็นน่านทุกวันนี้​ สำหรับผมแล้วน่านเป็นที่ที่มีเสน่ห์​สมควรกลับไปเนิบอีกแน่นอน

ขับรถจากร้านกาแฟ​ น.น่าน​ กลางเมืองไปสนามบินน่านนครกินเวลา​ 4 นาที​เศษ​ ที่สนามบินเราได้ยินเพลงที่เราเปิดฟังในรถตลอดทริป​ ตอกย้ำความรู้​สึกที่คนมีต่อน่านได้อย่างดี​ เพลง​ “น่าน เนิบ เนิบ” ของวงนั่งเล่น​ ที่เริ่มต้นและจบลงด้วยคำถามแทงใจคนชุมชนพร้อมพงษ์ เมืองแห่งทวยเทพว่า​ “จะรีบไปไหน”

Published by not.so.important

นักเดินทางทางความคิด a dreamer : an engineer : a traveler

ใส่ความเห็น